Nguồn nông sản của Nhật Bản có số lượng vô cùng lớn

Nguồn nông sản của Nhật Bản có số lượng vô cùng lớn
6 phút, 30 giây để đọc.

Người Nhật Bản đã tạo nên một thương hiệu nông sản quốc tế không đâu sánh bằng “nghìn tấn, một triệu tấn”, mà đây là giá trị bề sâu tưởng chừng như đơn giản nhưng lại rất tốt đẹp.

Thị trường nông sản có những biến đổi

Thị trường nông sản có những biến đổi

Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản cho biết, có tình hình trên là bởi thời tiết hiện nay rất thuận lợi cho trồng trọt trong khi người tiêu dùng lại thắt chặt chi tiêu bởi dịch bệnh. Các yếu tố này kết hợp lại đẩy giá nông sản xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Ngay cả khi đã áp dụng nhiều biện pháp khuyến mại như mua một tặng một, nhu cầu trên thị trường vẫn đang bị đóng băng.

Nhật báo Ryukyushimbo cho biết, Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản đã kêu gọi người dân tăng cường tiêu thụ các loại rau củ quả, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư gia công nông sản thành các sản phẩm có thể sử dụng dài hạn.

Theo Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản, nông sản là mặt hàng biến động giá mạnh theo mùa. Tuy nhiên trong tình hình nền kinh tế đang trì trệ như hiện nay, giá nhiều mặt hàng nông sản chủ lực khó có thể tăng cao trở lại trong các tháng tới.

Nông sản Nhật khiến nhiều người phải trầm trồ

Nông sản Nhật khiến nhiều người phải trầm trồ

Nhắc đến nền nông nghiệp Nhật Bản không ít người lại trầm trồ vì những thứ khó tin, tất cả để liên tưởng đến phạm trù rất rộng, “công nghệ cao”, nhưng sự thật không hoàn toàn như thế.

Thịt bò Kobe trứ danh có giá trên 80 triệu đồng/1kg, bản thân giá trị của nó không chỉ là thương hiệu mà sự tỉ mỉ, uy tín và chiến lược kinh doanh tỉnh táo, thông minh của ngươi Nhật. Bò Kobe có lịch sử y hệt bò Việt Nam – chúng được nuôi để lấy sức kéo phục vụ nông nghiệp, khi nông nghiệp được cơ giới hóa bò trở nên… thừa; cùng với sự du nhập văn hóa Phương Tây sau khi Minh Trị cải cách, người Nhật bắt đầu cho phép giết mổ bò làm thực phẩm. Tuy nhiên chỉ hoàng gia và bộ phận giàu có mới được thưởng thức.

Bò Kobe phải được sinh ra ở vùng Hyogo, nuôi lớn bằng cỏ, nước và trong điều kiện khí hậu ở đây suốt đời. Bởi vùng Hyogo có địa hình chia cắt của Nhật Bản khiến những đàn bò Kobe được nuôi tách biệt với các loại bò khác. Theo thời gian, sự tách biệt này khiến bò Kobe dần mang những đặc điểm gene đặc trưng, dẫn tới hương vị thịt của chúng rất độc đáo, có một không hai trên thế giới.

Thịt bò Kobe 

Trên thế giới có hàng ngàn khu vực địa lý có thể nuôi bò đặc chủng, nhiều giống bò độc đáo, nhưng vì sao không thể tạo ra loại thịt bò nào như kiểu Kobe? Khác biệt ở cách làm, bò nuôi bò Kobe không quá cao siêu như người ta vẫn nghĩ. Quá trình chọn giống khắt khe, chỉ 60% con giống được chọn ra cho vào trại tập trung. Thức ăn là lúa non, cỏ tươi; còn đồ uống là nước được chiết xuất, lọc tinh khiết (có nơi người dân phải khoan giếng sâu tới 180m dưới lòng đất để lấy nước cho bò uống).

Bò Kobe được uống rượu, bia để kích thích tiêu hóa, được massage thủ công để giảm bớt lượng mỡ, cho thịt mềm, nghe nhạc “thư giãn” để có thể trạng tốt nhất trước khi giết mổ. Mỗi trang trại khoảng 10 – 15 con, chúng được kiểm soát trọng lượng hàng ngày. Quy trình này nơi nào cũng làm được, kể cả ở Việt Nam hiện nay nhiều trang trại chất lượng cao đều áp dụng.

Nhưng khác biệt ở chỗ, người Nhật đã nâng tầm bò Kobe bằng cách tạo ra chiến lược kinh doanh “tạo ra sự khan hiếm” – như một dạng độc quyền được chấp nhận và ngưỡng mộ. Oái ăm ở chỗ muốn nhập khẩu loại thịt bò này phải “kiếm” được 3 chứng thư của Hiệp hội chăn nuôi Nhật Bản, Cục Thực phẩm và Hội chăn nuôi, quảng cáo Kobe! Không hề dễ.

Thị trường xuất nhập khẩu

Thị trường xuất nhập khẩu

Nếu ở Việt Nam, việc xuất khẩu “rườm rà” như thế thì bị coi là nhũng nhiễu; cản trở; nhưng người Nhật biết cách sử dụng “thủ tục hành chính”; để biến sản phẩm của họ trở nên giá trị hơn. Thịt bò Kobe được săn tìm khắp thế giới; nguồn cầu vô tận; nhưng Nhật Bản không ào ạt xuất khẩu để kiếm lời. Đó là tầm nhìn rất xa của các nhà chiến lược, họ đang nắm “cung” và điều tiết “cầu” một cách khôn ngoan.

Mỗi năm chỉ có 1.500 con bò Kobe được giết mổ; tức là mỗi ngày thế giới chỉ được ăn 2 con – một con số quá khiêm tốn; nhưng giá trị không hề nhỏ. Tuy nhiên, nhìn rộng ra, người Nhật đã duy trì vị thế độc tôn này hàng chục năm qua; và còn rất lâu nữa. Trên mỗi miếng thịt bò Kobe; luôn có dãy số gồm 10 chữ số cho biết chính xác đó là thịt của con bò nào; được nuôi bởi ai, “lý lịch” của nó như thế nào…!

Lại thêm một khác biệt với Việt Nam: Con gì, cây gì, sản phẩm gì…; hễ được giá lại được chính quyền khuyến khích mở rộng; ào ạt tăng số lượng – họ luôn xem đó là thành công. Chiến lược này có thể thu lợi trước mắt; nhưng về lâu dài giết chết tính chất “đặc sản” khi cung vượt cầu dẫn đến trượt giá. Heo được giá, tăng đàn sau đó sụp đổ dây chuyền; tiêu được giá, chặt cà phê trồng tiêu; được vài năm sau đó người chết theo tiêu… là những ví dụ dễ nhìn thấy.

Người nông dân tạo ra thương hiệu cho riêng mình

Người nông dân tạo ra thương hiệu cho riêng mình

Thêm vào đó là quy trình kiểm soát chất lượng lỏng lẻo; hàng giả; hàng nhái tràn lan; rất rườm rà trong kinh doanh nhưng rất hiếm thấy điều đó trong quản lý vệ sinh sản phẩm.

Tương tự thịt bò Kobe, xoài Mizayaki khiến người ta giật mình; vì một quả 400gr nhập về Việt Nam có giá 1,2 – 1,7 triệu đồng; mà nhiều người đánh giá không đặc sắc hơn xoài cát Hòa Lộc của Việt Nam.

Mấu chốt không phải do trái xoài có gì – hiển nhiên là “sạch” tuyệt đối theo chuẩn Nhật; một lần nữa cho thấy “chiến lược kinh doanh” mới quan trọng.

Mặc dù đắt đỏ, nhưng xoài Mizayaki chỉ thu hoạch chớp nhoáng trong vòng 1 tháng/năm; nó tạo ra số lượng không nhiều, nhưng đủ để khắp nơi tìm kiếm.

Người Nhật tạo ra thương hiệu nông sản không bằng con số “vạn tấn, triệu tấn”; mà đó là giá trị chiều sâu tưởng chừng đơn giản nhưng rất công phu.

Bản thân người nông dân không có thời gian và chức năng làm “chiến lược kinh doanh”; đó là công việc của nhà nước. Trong thị trường, đôi khi bản thân sản phẩm; là chưa đủ để biến nó thành một biểu tượng; cần chiến lược kinh doanh phù hợp nâng đỡ.

Như JIA vừa nói trên thì Nhật có một lượng nông sản phong phú và vô cùng đặc biệt. Họ đã tạo dựng được thương hiệu riêng.

Nguồn: vietnambiz.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Phương Pháp Trồng Trọt

dâu tây

Top 7 cây trồng ngắn ngày đem lại hiệu quả, năng suất cao

Cây trồng ngắn ngày là cây chỉ sinh trưởng từ một đến hai năm là hoàn thành vòng đời. Cây …
Xem Chi Tiết
ra hoa đậu quả

Giải pháp giúp tăng tỷ lệ ra hoa đậu quả cho cây trồng

Công nghệ xử lý ra hoa giúp ra hoa tập trung, nâng cao tỷ lệ thụ phấn, đậu trái. Ngăn …
Xem Chi Tiết
xoài

Hướng dẫn cách chăm sóc cây xoài trước khi thu hoạch

Để chăm sóc xoài cho thu hoạch đạt chất lượng cao; mẫu mã đẹp và hạn chế tối đa tỷ …
Xem Chi Tiết
ổi

Mô hình trồng ổi VietGap đem lại nguồn doanh thu cao cho người dân

Từ khi HTX nông nghiệp sạch Nam Vũ được thành lập; 20 hộ dân ở  xã Liên Mạc (Thanh Hà, …
Xem Chi Tiết
nấm rơm

Bí quyết trồng nấm rơm trong nhà mang lại hiệu quả cao

Nghề trồng nấm rơm đã có từ rất lâu, nghề phù hợp với điều kiện hầu hết các hộ nông …
Xem Chi Tiết
quýt

Thu vài tỉ đồng nhờ phương pháp trồng quýt bằng nước cốt cá tươi

Một trong những bí quyết trồng quýt “lạ mà hay” của anh nông dân Nguyễn Khánh Nam (46 tuổi), ngụ …
Xem Chi Tiết

Nuôi Thủy Sản

Dấu hiệu của bệnh đóng rong

Phương pháp phòng và trị bệnh đóng rong ở tôm sú

Tôm sú (Penaeus monodon) là đối tượng nuôi quan trọng và phổ biến ở vùng nước lợ Đồng bằng sông …
Xem Chi Tiết

Những điều cần biết về phương pháp nuôi ốc hương thương phẩm

Ốc hương là một loài thủy sản có giá trị kinh tế cao, rất được ưa chuộng ở trong nước …
Xem Chi Tiết

Phương pháp nuôi và gây giống cá thát lát giúp cá tăng trưởng tốt

Cá thát lát có chất thịt ngon, có thể chế biến được nhiều món ăn phục vụ nhu cầu tiêu …
Xem Chi Tiết

Tìm hiểu phương thức nuôi cá chép giòn thương phẩm “chuẩn” nhất

Cá chép giòn ( Cyprinus carpio ) thực chất là cá chép mà chúng ta vẫn thường ăn. Sự khác …
Xem Chi Tiết

Các phương thức nuôi hàu thương phẩm giúp đạt năng suất cao

Nuôi hàu thương phẩm yêu cầu kỹ thuật đơn giản, tốn ít công chăm sóc, không cần đầu tư thức …
Xem Chi Tiết

Tìm hiểu cách ương tôm giúp đảm bảo chất lượng con giống tốt nhất

Để có giống tôm đảm bảo chất lượng, ngoài tôm bố mẹ chất lượng tốt còn yêu cầu hiểu được …
Xem Chi Tiết

Kỹ Thuật Chăn Nuôi

Những lợi ích tuyệt vời của tỏi trong chăn nuôi gia cầm

Những lợi ích tuyệt vời của tỏi trong chăn nuôi gia cầm

Bên cạnh việc sử dụng thuốc kháng sinh ở vật nuôi, ứng dụng các loại cây cỏ thiên nhiên có …
Xem Chi Tiết
[Bật mí] Vỏ cây liễu - Bài thuốc mới trong chăm sóc gia cầm

[Bật mí] Vỏ cây liễu – Bài thuốc mới trong chăm sóc gia cầm

Vỏ cây liễu từ lâu đã là một dược phẩm hỗ trợ điều trị nhiều bệnh ở người, tuy nhiên, …
Xem Chi Tiết
Bồ công anh - Bí quyết chăn nuôi gia cầm hiệu quả và cho năng suất cao

Bồ công anh – Bí quyết chăn nuôi gia cầm hiệu quả và cho năng suất cao

Bồ công anh là một loài hoa dại được yêu thích ở Việt Nam bởi vẻ ngoài dịu dàng, thanh …
Xem Chi Tiết
Công dụng khi sử dụng cao atiso cho gia cầm bạn nên biết

Công dụng khi sử dụng cao atiso cho gia cầm bạn nên biết

Vật nuôi sử dụng kháng sinh trong quá trình điều trị bệnh là việc không thể tránh khỏi. Tuy nhiên …
Xem Chi Tiết
Một số biện pháp chăm sóc gia cầm vào mùa đông hiệu quả nhất

Một số biện pháp chăm sóc gia cầm vào mùa đông hiệu quả nhất

Bước vào lạnh, nhiệt độ và độ ẩm thay đổi thất thường khiến cho dịch bệnh bùng phát và lây …
Xem Chi Tiết
5 Phương pháp chăn nuôi gia cầm, gia súc vào thời điểm giao mùa

5 Phương pháp chăn nuôi gia cầm, gia súc vào thời điểm giao mùa

Thời điểm giao mùa là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, vi rút phát triển và gây bệnh cho …
Xem Chi Tiết