Nguồn nông sản của Nhật Bản có số lượng vô cùng lớn

Nguồn nông sản của Nhật Bản có số lượng vô cùng lớn
6 phút, 30 giây để đọc.

Người Nhật Bản đã tạo nên một thương hiệu nông sản quốc tế không đâu sánh bằng “nghìn tấn, một triệu tấn”, mà đây là giá trị bề sâu tưởng chừng như đơn giản nhưng lại rất tốt đẹp.

Thị trường nông sản có những biến đổi

Thị trường nông sản có những biến đổi

Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản cho biết, có tình hình trên là bởi thời tiết hiện nay rất thuận lợi cho trồng trọt trong khi người tiêu dùng lại thắt chặt chi tiêu bởi dịch bệnh. Các yếu tố này kết hợp lại đẩy giá nông sản xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Ngay cả khi đã áp dụng nhiều biện pháp khuyến mại như mua một tặng một, nhu cầu trên thị trường vẫn đang bị đóng băng.

Nhật báo Ryukyushimbo cho biết, Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản đã kêu gọi người dân tăng cường tiêu thụ các loại rau củ quả, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư gia công nông sản thành các sản phẩm có thể sử dụng dài hạn.

Theo Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản, nông sản là mặt hàng biến động giá mạnh theo mùa. Tuy nhiên trong tình hình nền kinh tế đang trì trệ như hiện nay, giá nhiều mặt hàng nông sản chủ lực khó có thể tăng cao trở lại trong các tháng tới.

Nông sản Nhật khiến nhiều người phải trầm trồ

Nông sản Nhật khiến nhiều người phải trầm trồ

Nhắc đến nền nông nghiệp Nhật Bản không ít người lại trầm trồ vì những thứ khó tin, tất cả để liên tưởng đến phạm trù rất rộng, “công nghệ cao”, nhưng sự thật không hoàn toàn như thế.

Thịt bò Kobe trứ danh có giá trên 80 triệu đồng/1kg, bản thân giá trị của nó không chỉ là thương hiệu mà sự tỉ mỉ, uy tín và chiến lược kinh doanh tỉnh táo, thông minh của ngươi Nhật. Bò Kobe có lịch sử y hệt bò Việt Nam – chúng được nuôi để lấy sức kéo phục vụ nông nghiệp, khi nông nghiệp được cơ giới hóa bò trở nên… thừa; cùng với sự du nhập văn hóa Phương Tây sau khi Minh Trị cải cách, người Nhật bắt đầu cho phép giết mổ bò làm thực phẩm. Tuy nhiên chỉ hoàng gia và bộ phận giàu có mới được thưởng thức.

Bò Kobe phải được sinh ra ở vùng Hyogo, nuôi lớn bằng cỏ, nước và trong điều kiện khí hậu ở đây suốt đời. Bởi vùng Hyogo có địa hình chia cắt của Nhật Bản khiến những đàn bò Kobe được nuôi tách biệt với các loại bò khác. Theo thời gian, sự tách biệt này khiến bò Kobe dần mang những đặc điểm gene đặc trưng, dẫn tới hương vị thịt của chúng rất độc đáo, có một không hai trên thế giới.

Thịt bò Kobe 

Trên thế giới có hàng ngàn khu vực địa lý có thể nuôi bò đặc chủng, nhiều giống bò độc đáo, nhưng vì sao không thể tạo ra loại thịt bò nào như kiểu Kobe? Khác biệt ở cách làm, bò nuôi bò Kobe không quá cao siêu như người ta vẫn nghĩ. Quá trình chọn giống khắt khe, chỉ 60% con giống được chọn ra cho vào trại tập trung. Thức ăn là lúa non, cỏ tươi; còn đồ uống là nước được chiết xuất, lọc tinh khiết (có nơi người dân phải khoan giếng sâu tới 180m dưới lòng đất để lấy nước cho bò uống).

Bò Kobe được uống rượu, bia để kích thích tiêu hóa, được massage thủ công để giảm bớt lượng mỡ, cho thịt mềm, nghe nhạc “thư giãn” để có thể trạng tốt nhất trước khi giết mổ. Mỗi trang trại khoảng 10 – 15 con, chúng được kiểm soát trọng lượng hàng ngày. Quy trình này nơi nào cũng làm được, kể cả ở Việt Nam hiện nay nhiều trang trại chất lượng cao đều áp dụng.

Nhưng khác biệt ở chỗ, người Nhật đã nâng tầm bò Kobe bằng cách tạo ra chiến lược kinh doanh “tạo ra sự khan hiếm” – như một dạng độc quyền được chấp nhận và ngưỡng mộ. Oái ăm ở chỗ muốn nhập khẩu loại thịt bò này phải “kiếm” được 3 chứng thư của Hiệp hội chăn nuôi Nhật Bản, Cục Thực phẩm và Hội chăn nuôi, quảng cáo Kobe! Không hề dễ.

Thị trường xuất nhập khẩu

Thị trường xuất nhập khẩu

Nếu ở Việt Nam, việc xuất khẩu “rườm rà” như thế thì bị coi là nhũng nhiễu; cản trở; nhưng người Nhật biết cách sử dụng “thủ tục hành chính”; để biến sản phẩm của họ trở nên giá trị hơn. Thịt bò Kobe được săn tìm khắp thế giới; nguồn cầu vô tận; nhưng Nhật Bản không ào ạt xuất khẩu để kiếm lời. Đó là tầm nhìn rất xa của các nhà chiến lược, họ đang nắm “cung” và điều tiết “cầu” một cách khôn ngoan.

Mỗi năm chỉ có 1.500 con bò Kobe được giết mổ; tức là mỗi ngày thế giới chỉ được ăn 2 con – một con số quá khiêm tốn; nhưng giá trị không hề nhỏ. Tuy nhiên, nhìn rộng ra, người Nhật đã duy trì vị thế độc tôn này hàng chục năm qua; và còn rất lâu nữa. Trên mỗi miếng thịt bò Kobe; luôn có dãy số gồm 10 chữ số cho biết chính xác đó là thịt của con bò nào; được nuôi bởi ai, “lý lịch” của nó như thế nào…!

Lại thêm một khác biệt với Việt Nam: Con gì, cây gì, sản phẩm gì…; hễ được giá lại được chính quyền khuyến khích mở rộng; ào ạt tăng số lượng – họ luôn xem đó là thành công. Chiến lược này có thể thu lợi trước mắt; nhưng về lâu dài giết chết tính chất “đặc sản” khi cung vượt cầu dẫn đến trượt giá. Heo được giá, tăng đàn sau đó sụp đổ dây chuyền; tiêu được giá, chặt cà phê trồng tiêu; được vài năm sau đó người chết theo tiêu… là những ví dụ dễ nhìn thấy.

Người nông dân tạo ra thương hiệu cho riêng mình

Người nông dân tạo ra thương hiệu cho riêng mình

Thêm vào đó là quy trình kiểm soát chất lượng lỏng lẻo; hàng giả; hàng nhái tràn lan; rất rườm rà trong kinh doanh nhưng rất hiếm thấy điều đó trong quản lý vệ sinh sản phẩm.

Tương tự thịt bò Kobe, xoài Mizayaki khiến người ta giật mình; vì một quả 400gr nhập về Việt Nam có giá 1,2 – 1,7 triệu đồng; mà nhiều người đánh giá không đặc sắc hơn xoài cát Hòa Lộc của Việt Nam.

Mấu chốt không phải do trái xoài có gì – hiển nhiên là “sạch” tuyệt đối theo chuẩn Nhật; một lần nữa cho thấy “chiến lược kinh doanh” mới quan trọng.

Mặc dù đắt đỏ, nhưng xoài Mizayaki chỉ thu hoạch chớp nhoáng trong vòng 1 tháng/năm; nó tạo ra số lượng không nhiều, nhưng đủ để khắp nơi tìm kiếm.

Người Nhật tạo ra thương hiệu nông sản không bằng con số “vạn tấn, triệu tấn”; mà đó là giá trị chiều sâu tưởng chừng đơn giản nhưng rất công phu.

Bản thân người nông dân không có thời gian và chức năng làm “chiến lược kinh doanh”; đó là công việc của nhà nước. Trong thị trường, đôi khi bản thân sản phẩm; là chưa đủ để biến nó thành một biểu tượng; cần chiến lược kinh doanh phù hợp nâng đỡ.

Như JIA vừa nói trên thì Nhật có một lượng nông sản phong phú và vô cùng đặc biệt. Họ đã tạo dựng được thương hiệu riêng.

Nguồn: vietnambiz.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Phương Pháp Trồng Trọt

mồng tơi

Bất ngờ với cách trồng mồng tơi cho lá tươi tốt, đem lại hiệu quả cao

Trồng rau mồng tơi để ăn sẽ giúp những cho người thiếu máu, huyết áp thấp, suy nhược và đặc …
Xem Chi Tiết
bắp cải

Khám phá phương pháp đẩy lùi sâu bệnh trên cây họ cải bắp

Nếu bạn nhìn thấy những con sâu nhỏ màu xanh lá cây ở mặt dưới của cây cải xoăn hoặc …
Xem Chi Tiết
rau ngò gai

Bất ngờ với cách trồng rau ngò gai tại nhà đạt kết quả cao

Rau ngò gai hay còn gọi là mùi tàu là một trong những loại rau thơm được dùng phổ biến …
Xem Chi Tiết
chôm chôm

Bí kíp trồng và chăm sóc cây chôm chôm cho bà con

Khi đến mùa, nhiều người trồng chôm chôm bởi vì quả chôm chôm có hương vị thơm ngon, bổ dưỡng …
Xem Chi Tiết
mùi tàu

Chia sẻ bí quyết trồng mùi tàu (ngò gai) trong mùa mưa

Người dân vùng Bình Tân chọn cây mùi tàu (còn gọi là cây ngò tàu) để gieo. Là loại cây …
Xem Chi Tiết
cấy lúa

Mô hình cấy lúa bằng máy đem lại những hiệu quả gì?

Có thể nói, giải pháp trồng lúa bằng máy ngoài tác dụng thuần về lợi ích kinh tế còn có …
Xem Chi Tiết

Nuôi Thủy Sản

Tìm hiểu phương thức nuôi cá chép giòn thương phẩm “chuẩn” nhất

Cá chép giòn ( Cyprinus carpio ) thực chất là cá chép mà chúng ta vẫn thường ăn. Sự khác …
Xem Chi Tiết

Các phương thức nuôi hàu thương phẩm giúp đạt năng suất cao

Nuôi hàu thương phẩm yêu cầu kỹ thuật đơn giản, tốn ít công chăm sóc, không cần đầu tư thức …
Xem Chi Tiết

Tìm hiểu cách ương tôm giúp đảm bảo chất lượng con giống tốt nhất

Để có giống tôm đảm bảo chất lượng, ngoài tôm bố mẹ chất lượng tốt còn yêu cầu hiểu được …
Xem Chi Tiết

Phương pháp nuôi cua xanh giúp đạt chất lượng cao nhất

Cua xanh (Scylla spp) là đối tượng thủy sản có giá trị kinh tế cao, được nuôi ở nhiều nước …
Xem Chi Tiết
sán lá đơn ở cá

Tìm hiểu về cách phòng chống bệnh sán lá đơn ở cá

Sán lá đơn chủ 16 móc Dactylogyrus và Gyrodactylus 18 móc là những loài ký sinh phổ biến ở cá …
Xem Chi Tiết

Tìm hiểu cách ương nuôi cá chình bằng hệ thống RAS

Hệ thống RAS cho phép tăng mật độ ương nuôi cá, tiết kiệm nước, giảm chi phí vệ sinh, đặc …
Xem Chi Tiết

Kỹ Thuật Chăn Nuôi

Những lợi ích tuyệt vời của tỏi trong chăn nuôi gia cầm

Những lợi ích tuyệt vời của tỏi trong chăn nuôi gia cầm

Bên cạnh việc sử dụng thuốc kháng sinh ở vật nuôi, ứng dụng các loại cây cỏ thiên nhiên có …
Xem Chi Tiết
[Bật mí] Vỏ cây liễu - Bài thuốc mới trong chăm sóc gia cầm

[Bật mí] Vỏ cây liễu – Bài thuốc mới trong chăm sóc gia cầm

Vỏ cây liễu từ lâu đã là một dược phẩm hỗ trợ điều trị nhiều bệnh ở người, tuy nhiên, …
Xem Chi Tiết
Bồ công anh - Bí quyết chăn nuôi gia cầm hiệu quả và cho năng suất cao

Bồ công anh – Bí quyết chăn nuôi gia cầm hiệu quả và cho năng suất cao

Bồ công anh là một loài hoa dại được yêu thích ở Việt Nam bởi vẻ ngoài dịu dàng, thanh …
Xem Chi Tiết
Công dụng khi sử dụng cao atiso cho gia cầm bạn nên biết

Công dụng khi sử dụng cao atiso cho gia cầm bạn nên biết

Vật nuôi sử dụng kháng sinh trong quá trình điều trị bệnh là việc không thể tránh khỏi. Tuy nhiên …
Xem Chi Tiết
Một số biện pháp chăm sóc gia cầm vào mùa đông hiệu quả nhất

Một số biện pháp chăm sóc gia cầm vào mùa đông hiệu quả nhất

Bước vào lạnh, nhiệt độ và độ ẩm thay đổi thất thường khiến cho dịch bệnh bùng phát và lây …
Xem Chi Tiết
5 Phương pháp chăn nuôi gia cầm, gia súc vào thời điểm giao mùa

5 Phương pháp chăn nuôi gia cầm, gia súc vào thời điểm giao mùa

Thời điểm giao mùa là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, vi rút phát triển và gây bệnh cho …
Xem Chi Tiết