Sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội trực tuyến; đặc biệt là Facebook trong vài năm trở lại đây, Cam Vinh Kỳ Yến đã trở thành thực phẩm quen thuộc đối với nhiều người tiêu dùng; cũng như nhờ vào mạng lưới mạng xã hội. Không chỉ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng; mà Cam Vinh Kỳ Yến còn mở rộng thêm nhiều mạng lưới kinh doanh; phân phối sản phẩm cam trên cả nước. Hãy cùng JIA tìm hiểu nông sản mới là Cam Vinh Kỳ Yến; của thành phố Nghệ An nhé!
Hiện nay, cam Vinh Kỳ Yến đã được đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ; tiến hành canh tác và trồng cam theo quy trình chất lượng cao VietGAP và đã được chứng nhận. Ngoài ra, vườn cam Kỳ Yến cũng đã xây dựng trang trại; để nhiều khách du lịch đến đây để tham quan và thưởng thức Cam Vinh Kỳ Yến tại Thành phố Nghệ An.
Mục lục
Những thách thức và khó khăn của Cam Vinh Kỳ Yến
Đã từ lâu người dân Quỳ Hợp đã bao đời gắn bó với đất đai; cũng như những mảnh vườn của cha ông để lại để tiếp tục kiếm sống và mưu sinh. Quanh năm chịu bao cực nhọc với mưa gió và thời tiết thất thường; nhưng thu nhập thực tế của người dân thì không quá khả quan và bấp bênh do không thể chủ động trong việc quản lý đầu ra của sản phẩm. Theo bài Lê Na chia sẻ: “ Những năm 2000; sản phẩm cam Vinh đã bị nhiều thương lái ép giá; làm giá cam rớt giá nhiều đỉnh điểm nhất là khi cam đến vụ chín nhưng không có thương lái đến thu mua cam”
Thương người dân quê mình; tiếc những trái cam căng mọng đong đầy công sức của bà con; Lê Na quyết tâm khởi nghiệp với mô hình trồng cam sinh thái. Ra mắt vào năm 2013; mục tiêu ban đầu của thương hiệu Cam Vinh Kỳ Yến chính là những sản phẩm nông sản sạch; an toàn, tiếp đến là xây dựng thị trường tiêu thụ bền vững cho cam và các sản phẩm từ trái cam Kỳ Yến.
Thế nhưng, vạn sự khởi đầu nan. Doanh nghiệp nhanh chóng phải đương đầu với hai thách thức lớn: một là thuyết phục người dân quê chuyển đổi từ phương thức canh tác thông thường sang canh tác sinh thái; và hai là tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm thật bền vững và hiệu quả.
Với nhiệt huyết của một người trẻ tuổi, Lê Na và các cộng sự đã từng bước thuyết phục bà con đi theo mô hình nông nghiệp mới. Thế nhưng với một doanh nghiệp nhỏ, số vốn có hạn, câu chuyện đầu ra thực sự là bài toán khó khăn.
Mạng xã hội đã mở ra hướng đi mới cho cam Vinh Kỳ Yến
Sự hiện diện của những nền tảng trực tuyến đã đem đến một hướng đi mới cho nông sản Việt. Nhằm tiết kiệm chi phí quảng bá và đa dạng hóa kênh tiêu thụ, Lê Na lập trang Facebook Cam Vinh Kỳ Yến (https://www.facebook.com/vinhorange/) để bán hàng. Tuy nhiên ở thời điểm đó, do kiến thức còn hạn chế nên việc kinh doanh ban đầu chưa đạt hiệu quả.
Tham gia khóa tập huấn Boost with Facebook
May mắn cho Lê Na là không lâu sau, cô cùng các cộng sự được tham gia khóa tập huấn Boost with Facebook do Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam và Facebook phối hợp tổ chức. Khóa học giúp doanh nghiệp vận dụng hiệu quả nền tảng để khảo sát thị trường, đánh giá tập khách hàng, từ đó phát triển các nội dung để đăng tải vào các khung giờ phù hợp. Chỉ một thời gian ngắn, hiệu quả tương tác và chuyển đổi doanh số tăng rõ rệt.
Facebook đã giúp những doanh nghiệp nhỏ như Cam Vinh Kỳ Yến xây dựng thương hiệu hiệu quả. Lê Na cho biết, trước đây, những doanh nghiệp nhỏ như Cam Vinh Kỳ Yến thường phải đi theo phương thức truyền thống để tiếp cận người tiêu dùng: đó là qua các nhà phân phối trung gian, các bộ phận thu mua của các siêu thị.
Facebook giúp cam Vinh tiếp cận nhiều khách hàng
Thông qua Facebook, sản phẩm của Cam Vinh Kỳ Yến có thể tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng và đó là những nhà đánh giá chính xác nhất chất lượng sản phẩm của họ, từ đó tiếp cận thị trường dễ dàng và thương hiệu có khả năng lan tỏa rộng hơn.
Không chỉ đem đến một “thị trường tiêu thụ” mới; Cam Vinh Kỳ Yến tiếp tục mở rộng “phạm vi phủ sóng” với mạng lưới phân phối rộng khắp trên toàn quốc. Với tính năng tuyển dụng trên Facebook; Lê Na nhanh chóng kết nối được với 20 đại lý bán hàng chỉ trong 3 ngày; “điều mà trước đây tôi phải mất gần năm trời mới làm được!”
Giờ đây, những trái cam Kỳ Yến đã có mặt khắp Việt Nam; được phân phối tại các cửa hàng thực phẩm sạch ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM.
Nâng tầm thương hiệu Cam Vinh Kỳ Yến
Để tạo ra sự khác biệt khi thương hiệu cam Vinh đã quá nổi tiếng trong vùng; Lê Na thử nghiệm trồng cam sạch theo kiểu Úc. Ngay cả bố mẹ cô là những nông dân lâu năm; cũng nghi ngờ với cách trồng này. Những người dân trong vùng thậm chí còn buông lời cay nghiệt; khi thấy cô trồng cam kiểu khác người.
Thử nghiệm thành công giống cam 28 tháng thu hoạch (sớm hơn cam Vinh 5 tháng); cô gái đầy nghị lực đó “lấn sân”, nghĩ đến việc tạo thương hiệu cam do mình làm ra. Dù là một doanh nghiệp quy mô nhỏ vừa mới ra đời; nhưng Lê Na đã tư duy khác biệt khi cô làm cam sạch theo chuẩn VietGAP, không phun hóa chất; thân thiện với môi trường. Thương hiệu Cam Vinh Kỳ Yến do cô tạo ra được cấp chứng nhận sở hữu trí tuệ.
Những ngày cuối năm, vườn cam của Lê Na đón đoàn khảo sát của tổ chức JICA; doanh nghiệp từ Nhật Bản – vốn được biết đến là một đất nước với các sản phẩm nông nghiệp; luôn đạt chuẩn cao và không dùng hóa chất – đến thăm nhà vườn. Đoàn cán bộ đã đánh giá tốt; về chất lượng cam tươi và sản phẩm chế biến từ cam. Sau chuyến thăm này đã mở ra thị trường; cho Cam Vinh Kỳ Yến và các sản phẩm chế biến từ cam sang đất nước Nhật Bản.
Góp phần xây dựng nên cộng đồng sinh thái
Cũng thông qua Facebook, Lê Na đã có cơ hội kết nối với những người làm nông nghiệp sinh thái trên khắp Việt Nam. Đặc biệt, doanh nghiệp của cô đã được rót vốn lên tới 20.000 USD; để xây dựng làng du lịch cam sinh thái đầu tiên tại Nghệ An. Doanh nghiệp cũng nhận được những sự hỗ trợ kỹ thuật; tư vấn canh tác và sản xuất quý báu đến từ các chuyên gia trong và ngoài nước đến từ Nhật Bản, Hà Lan, Mỹ, từng bước đa dạng hóa danh mục sản phẩm; bao gồm cam tươi, mứt cam, cam sấy, tinh dầu cam…
Cuối năm 2018, Cam Vinh Kỳ Yến đã xuất khẩu lô hàng vỏ cam sấy dẻo và tinh dầu cam đầu tiên đi Hà Lan dưới tên thương hiệu của chính mình.
Từ những ngày đầu chỉ có 4 hộ dân ký hợp đồng để Cam Vinh Kỳ Yến cung cấp; hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm, đến nay đã có đến 20 hộ nông dân hăng hái tham gia. Đến năm 2020; Cam Vinh Kỳ Yến kỳ vọng xây dựng một vùng cam sinh thái khoảng 20 héc-ta hoàn toàn không hóa chất. Lê Na tâm sự, nhờ công nghệ mới; nhờ mạng xã hội, doanh nghiệp của cô đã thực hiện được những thay đổi đáng kinh ngạc; góp phần mang lại nguồn sinh kế bền vững cho bà con Quỳ Hợp, Nghệ An.
Hãy cùng chuyên mục nông sản Việt Nam; cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhất về tình hình chung của nông sản Việt trong thời gian gần đây.
Nguồn: vietnamnet.vn