Dự báo khả năng giá tiêu có thể tăng trong tương lai. Hãy cùng theo dõi bài viết sau nhé!
Mục lục
Tình hình sản xuất tiêu ở nước ta
Do vị trí địa lý thuận lợi, điều kiện thiên nhiên ưu đãi, lực lượng lao động dày kinh nghiệm; đã tạo tiềm năng, lợi thế cho ngành hồ tiêu phát triển. Đến nay cây Hồ tiêu đã trồng ở nhiều vùng sinh thái khác nhau từ Quảng trị đến Kiên Giang.
Các tỉnh trồng tiêu trọng điểm chiếm tới 80% về diện tích; và 75 % về sản lượng tiêu cả nước. Điều này có lợi thế đặc biệt về vùng nguyên liệu tập trung cho chỉ đạo sản xuất lớn; chuyên môn hóa, phát triển cơ sở hạ tầng cho thu mua; chế biến, tạo chân hàng tại vùng nguyên liệu, giảm chi phí cho xuất khẩu.
Một số vùng ở Tây Nguyên có nhiều hộ canh tác: 5 – 7 ha tiêu. Năng suất nhiều hộ đạt 4 – 5 tấn/ha; cá biệt có hộ đạt 15 tấn /ha/vụ. Hai năm qua do giá hồ tiêu đạt mức cao; người trồng tiêu thu lãi từ 50-70% so/ chi phí sản xuất xuất/vụ. Đã có hàng 100 hộ nông dân là tỷ phú nhờ trồng tiêu.
Chất lượng hạt tiêu Việt Nam đến nay đã bảo đảm thỏa mãn nhu cầu cho mọi khách hàng nhập khẩu. Việt Nam đã có hơn 10 nhà máy chế biến hạt tiêu đạt tiêu chuẩn thị trường Mỹ (ASTA); tiêu chuẩn thị trường Châu Âu (ESA). Lượng tiêu trắng chiếm 15% thị phần xuất khẩu hàng năm; tiêu nghiền bột, tiêu đóng gói hút chân không; tiêu đỏ, tiêu xanh ngâm dấm… sản phẩm bắt đầu đa dạng hóa.
Giá tiêu xuất khẩu
Trong tháng sáu vừa qua, giá tiêu thế giới tăng ở mức khá nhưng lại có xu hướng giảm trở lại do mối lo dịch bệnh Covid – 19 vẫn chưa hoàn toàn tan biến. Với xu hướng giá thấp kéo dài có khả năng làm sản lượng tiêu toàn cầu có nguy cơ sụt giảm đáng kể.
Dữ liệu theo báo cáo sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan Việt Nam; xuất khẩu hồ tiêu trong tháng 06/2020 đạt 20.449 tấn hạt tiêu các loại; giảm 9.902 tấn, tức giảm mạnh tới 32,62% so với tháng trước; và giảm 10.236 tấn, tức giảm 33,36% so với cùng kỳ năm trước.
Giá trị kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu trong tháng đạt 47,17 triệu USD; giảm 13,74 triệu USD, tức giảm 22,55% so với tháng trước; và giảm 28,04 triệu USD; tức giảm 37,28% so với cùng kỳ năm trước.
Còn trong tháng 05/2020; trên thị trường thế giới giá tiêu xuất khẩu các loại có sự biến động trái chiều cụ thể giá “anh cả” tăng ở Việt Nam; và cả Indonesia nhưng lại giảm ở 2 quốc gia đông dân của thế giới như Ấn Độ; Trung Quốc. Riêng ở đất nước Brazil tuy cũng là một trong những quốc gia đi đầu trong xuất khẩu tiêu ra thế giới; nhưng Brazil lần này hầu như đóng cửa không giao dịch vì dịch bệnh Covid – 19.
Tình hình sức mua và xuất khẩu tiêu của các nước
Năm 2020 – năm đầy khó khăn
Năm 2020 có thể nói là một năm đầy khó khăn và thách thức đối với không chỉ Việt Nam mà còn là một năm đầy gian nan với các nước trên thế giới do sự xuất hiện bất chợt của Covid – 19 đại dịch thế giới gây nên bao hệ lụy làm thiệt hại; về nền kinh tế thế giới và về cả người.
>>> Xem thêm các bài viết về kinh tế – thị trường Việt Nam
Sức thua mua của các thị trường giảm
Dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp đã làm giảm sức mua của thị trường, đặc biệt là giảm ở những thị trường lớn như Châu Âu; và Mỹ. Tưởng rằng mắc phải đại dịch Covid đã là một thảm họa rất rất lớn đối với Trung Quốc; nhưng không lại một lần nữa trong năm 2020 này Trung Quốc lại phải hứng chịu thêm đợt lũ lụt khá nghiêm trọng khiến sức mua của mặt hàng này giảm. Xu hướng giảm giá được dự báo sẽ diễn ra trong thời gian tới.
Theo Cục xuất nhập khẩu trong tháng 06/2020; số lượng tiêu xuất khẩu sang một số thị trường chính tăng so với tháng 06/2020 gồm: Mỹ, Philippin, Hà Lan, Hàn Quốc, Anh. Trái lại, số lượng tiêu xuất khẩu lại giảm ở các thị trường như: Ấn Độ; Ai Cập, Đức, Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất.
Xếp hạng xuất khẩu tiêu trong năm 2019
Trong năm 2019, Việt Nam lại tiếp tục dẫn đầu thế giới về xuất khẩu tiêu. Theo ước tính của IPC đưa ra vào cuối năm 2019; Việt Nam xuất khẩu 215.000 tấn. Có thể nhiều nhà đầu tư sẽ thắc mắc tại sao Việt Nam lại xuất khẩu được 215.000 tấn trong khi sản lượng năm 2019 lại không đạt tới con số này. Sở dĩ Việt Nam xuất khẩu được con số trên là do xuất khẩu cả một phần tiêu dự trữ trong quá quá khứ; Brazil xuất khẩu khoảng 57.600 tấn; và số lượng tiêu xuất khẩu của các quốc gia lần lượt như sau: Indonesia 37.000 tấn; Sri Lanka 20.200 tấn, Ấn Độ 17.000 tấn, Malaysia 14.000 tấn; và Trung Quốc là 1.000 tấn.
Sau Việt Nam, Brazil thì Indonesia là nước đang giữ vị trí thứ ba về sản xuất tiêu trong năm 2019 với 25.000 tấn tiêu đen; và 40.000 tấn tiêu trắng. Nhìn chung, so với năm 2018; sản lượng tiêu năm 2019 giảm khá nhiều bởi khá nhiều vườn tiêu ở khu vực trồng tiêu chính không được chú trọng đầu tư nhiều từ mấy năm nay do giá tiêu trên thế giới liên tục giảm thấp trong nhiều năm liền.
Nguyên nhân giá tiêu luôn ở mức thấp và dự báo giá tiêu
Giá tiêu trên thế giới đã giảm 4 năm liên tiếp; và việc giảm giá này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Giá giảm trong thời gian qua kéo theo kim ngạch xuất khẩu tiêu giảm. Dự báo từ nay đến cuối năm giá của người “anh cả” này sẽ vẫn tiếp tục duy trì ở mức thấp; thậm chí có thể giảm nữa do năm 2015 giá tăng bớt chợt nên các nước ồ ạt tăng cường trồng tiêu nên gây ra diện tích trồng tiêu ở thời này cũng khá lớn làm sản lượng tiêu tăng cao hơn mức cầu; kéo giá tiêu giảm sâu.
Mặc dù vậy, nhưng các chuyên gia dự đoán từ cuối năm 2020 giá có thể bắt đầu hồi phục khi cung – cầu trở về mức cân bằng; và nhiều doanh sẽ tăng cường mua tích trữ nhân lúc giá của mặt hàng này đang ở mức thấp.
Dự báo khả năng giá bắt đầu tăng lên khi sản lượng của hầu hết các nước đều giảm mạnh; kể cả Việt Nam từ năm 2021. Chất lượng hạt tiêu ngày càng được nâng cao; và chi phí lao động cao cũng sẽ góp phần đẩy giá loại sản phẩm này đi lên kể từ năm 2021 tới đây. JIA cám ơn các bạn đã đọc.
Nguồn: dautuhanghoa.vn